ผู้เขียน หัวข้อ: ขับรถยนต์ไฟฟ้า MG4 ELECTRIC กทม.- อยุธยาใน 1 Charge 250 กม. สบายจ่าย 88 บาท!  (อ่าน 82 ครั้ง)

siritidaphon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • ดูรายละเอียด
ขับรถยนต์ไฟฟ้า MG4 ELECTRIC กทม.- อยุธยาใน 1 Charge 250 กม. สบายจ่าย 88 บาท!

วันนี้ผมขับ MG4 รถยนต์ไฟฟ้าล้วน 100% ที่กำลังเป็นกระแสนิยม ด้วยราคา ฟังก์ชั่นใช้งาน และถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาต่ำ แต่ให้สมรรถนะสูงไม่แพ้รถสันดาปพ่วงเทอร์โบ จึงทำให้เป้นรถที่มีคนสนใจ แต่อาจจะยังตัดสินใจไม่ได้ว่า การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าต้องปรับตัวเยอะไหม ต้องเตรียมตัวเดินทางแค่ไหน เสียเวลาชาร์จไฟนานไหม?
 
ในบทความนี้ผมขอแนะนำการใช้งานแบบระยะใกล้ เพราะว่าการเดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้านั้น เจ้าของรถจำเป็นต้องวางแผนเป็นเรื่องปกติ โโยเฉพาะการเดินทางระยะทางเกินกว่าระยะที่รถทำได้ เช่น สเปคโรงงานบอกว่าวิ่งได้ 450 กม. ความจริงนั้น ระยะที่วิ่งได้จริงมักจะไม่ต้องเสมอจะต้องหักลบออกไป 50 - 6 0 กม. ไว้ก่อน เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้พลังงานในแบตเตอรี่ลดลงไปบ้าง (บทความ - ทำไมรถยนต์ไฟฟ้ามีระยะทางวิ่งจริงน้อยกว่าที่เคลมไว้)
 
การเดินทางครั้งนี้เป็น 2 วัน 1 คืน แบบเสาร์-อาทิตย์ สไตล์มนุษย์เงินเดือนใกล้กรุงเทพฯ นั่นคือ จังหวัดอยุธยา เริ่มจากชาร์จไฟจนเต้ม 100% จากที่บ้าน เริ่มเดินทางออกสู่สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมากย เช่น ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ วัดภูเขาทอง อยุธยา และขับรถชมบรรยากาศค่ำคืนในตัวเมืองอยุธยา จนเข้าที่พัก cavalli casa Resort และวันรุ่งขึ้นไหว้พระขอพรที่วัดใหญ่ชัยมงคล และเดินทางกลับกรุงเทพฯ ก่อนเข้าบ้านได้แวะชาร์จไฟเพื่อให้พร้อมเดินทางท่ิงเที่ยวต่อในกทม. ซึ่งจ่ายค่าไฟฟ้าไปเพียง 88 บาทเท่านั้น
 

ขับสนุกเร่งทันใจคล่องตัว
MG4 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 170 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหลัง ได้ความสปอร์ตจากการกดคันเร่งเยอะ ๆ แล้วมีอาการดิ้นนิด ๆ ในการขับขี่ความเร็วต่ำ ๆ ช่วงล่างจะแข็งหน่อย แต่เมือควาเร้วสูง ๆ ช่วยให้แน่นหนึบมั่นใจขึ้น แต่พวงมาลัยจะเบามาก ๆ ต้องระวังในการเปลี่ยนเลนควรค่อย ๆ ขยับพวงมาลัยช้า เพราะรถหน้าไวมาก ๆ ครับ
 
อัตราเร่งมาแบบไม่รอรอบเลย กดปุ๊บมาปั๊บ ซึ่งจะต้องควบคุมพวงมาลัยให้กระชับและระมัดระวังเป้นพิเศษ หากไม่ชินก็อาจจะทำให้รถส่ายไปมาได้ เพราะอาการ "ดิ้น" จากระบบจับเคลื่อนล้อหลังนี่เองที่จะแตกต่างจากรถขับเคลื่อนล้อหน้า โดยเฉพาะรถที่มีแรงบิดระดับนี้ น้ำหนักตัวที่เบาพอสมควรครับ แนะนำว่าควรค่อยเป็นค่อยไปให้คุ้มเคยก่อน
 
ระบบเบรกอาจยังไม่ค่อยมั่นใจนัก ต้องใช้น้ำหนักมากหน่อย และมีระยะเบรกที่ยาวกว่าจะเอาอยู่ กระกอบกับลมยางตามสเปคที่แข็งพอสมควรยิ่งทำให้ยางกลมเพื่อให้กลิ่งได้ระยะทางและความประหยัดไฟฟ้า แต่ขณะเดียวกัน หน้าสัมผัสกับพื้นถนนก็ลดน้อยลงไป ทำให้หน้าไว้ในการควบคุมพวงมาลัย และหน้ายางไม่เกาะถนนเท่าที่ควร แต่ความจริงแล้ว MG4 เน้นใช้งานคล่องตัวในเมือง อาจจะมีเร่งแวงหรือขับความเร็วบ้าง แต่ก็ควรใช้ความระมัดระวังมาก ๆ แต่ถ้าใครขยันหน่อยก็สามารถนำไปปรับลดลมยางพร้อมกับปรับตั้งค่าเตือนแรงดันใรระบบให้เหมาะสมกับใช้งานก็ได้

สรุปการขับขี่และระดับไฟฟ้าที่ใช้ระยะทางกว่า 250 กม. สบาย ๆ
ระดับไฟฟ้าในแบตเตอรี่ 100% เมื่อขับไปถึงจุดหมายแรกระยะทาง 77 กม.เหลือ 79% และถึงที่พักระยะทางรวม 95 กม.แบตฯคงเหลือ 65% ส่วนวันเดินทางกลับจนมาถึงจุชาร์จไฟ PTT Station ปตท. LPG วังน้อยระยะทาง 26 กม. แบตฯ คงเหลือ 51% จองล่วงหน้าผ่านระบบใน EVstationPlus ใช้เวลาในการชาร์จ 45 นาที ระดับแบตฯ เพิ่มเป็น 95% ค่าไฟเพียง 88 บาท ซึ่งความจริงแล้วสามารถขับกลับถึงบ้านได้เลย แต่ชาร์จเผื่อเอาไว้ขับไปธุระที่อื่น ๆ
 
ใครเล็งหรือลังเลว่าจะใช้รถยนต์ไฟฟ้าดีหรือไหม ขอแนะนำว่า ให้ดูลักษณะการใช้งานระยะทางกี่กม.ในชีวิตประวัน มีไปต่างจังหวัดบ่อยแค่ไหน จำนวนคนนั่งเยอะแค่ไหน ถ้าคุณใช้ในเมืองตลอด และควรจะเป้นรถคันที่ 2 ของบ้าน นอกนั้นก็สามารถใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้เลยครับไม่ต้องลุ้น เพราะส่วนมากจะมีแถมแท่นชาร์จติดตั้งให้ที่บ้าน หรือปัจจุบัน สถานที่ชาร์จก็มีเพียบ ใช้บริการง่ายไม่แพงอีกด้วย แต่ถ้าคุณชอบท่องเที่ยวเดินทางบ่อยก็อาจต้องวางแผนในการเดินทางดี ๆ คำนวนและแวะตามจุดชาร์จให้พอดี และเผื่อประชากร EV ที่มารอชาร์จด้วย และถ้าเลือกได้ควรมีที่นั่งรอ ร้านอาหารก้ยิ่งดีครับ
NEW MG4 ELECTRIC มาพร้อม 2 รุ่นย่อย ได้แก่
รุ่น NEW MG4 ELECTRIC D ราคา 869,000 บาท
รุ่น NEW MG4 ELECTRIC X ราคา 969,000 บาท
 

 

Tage: ลงประกาศฟรี โฆษณาสินค้าฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ลงประกาศขายที่ดินฟรี ลงประกาศขายคอนโดฟรี ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ลงประกาศฟรี ติด google